Cyber Apps 19/08/19 : 4 แอปใช้ iPad คู่กับ Apple Pencil

994

ช่วงนี้หลายๆ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเริ่มเปิดเทอมกันแล้ว หลังจากที่ทดลองเรียน ลงทะเบียน เพิ่มถอนรายวิชาที่ต้องการเรียนในเทอมนี้จนเสร็จสิ้น ก็ถึงเวลาตั้งใจเรียน ทบทวนหนังสือ เพื่อการสอบกลางภาคและปลายภาค

การเตรียมตัวที่ดีเริ่มที่การวางแผนการเรียนอย่างตั้งใจ และคุณทราบหรือไม่ว่า iPad และ Apple Pencil ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด App Store ขอแนะนำแอปดีๆ เพื่อเพิ่ม productivity ในการเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ให้การจดเลกเชอร์ การแชร์ และ การติว สะดวกไปอีกระดับ

Planny 2 วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ไม่ว่าวันนี้ พรุ่งนี้ หรือวันไหนๆ จะมีการบ้านกี่ล้านสิ่งที่ต้องทำ และถึงโลกนี้จะมีแอปมากมายที่ให้คุณสร้างรายการที่ต้องทำอยู่แล้วก็ตาม แต่ Planny 2 – Smart To Do List เป็นแอปที่มาพร้อมกับพื้นฐานง่ายๆ ในรูปแบบที่ทันสมัย ฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ และหน้าตาที่สะอาดสบายตาที่ทำให้ไม่เหมือนใครด้วย

แอปนี้จะเป็นเหมือนผู้ช่วยขนาดจิ๋วที่ติดตัวคุณไปตลอด โดยสามารถช่วยเตือนคุณได้ว่ามีอะไรที่ยังทำไม่เสร็จบ้างในระหว่างวัน พร้อมกับแนะนำให้คุณจัดเรียงสิ่งที่ต้องทำตามโปรเจกต์และนำเข้ามาจากแอปเตือนความจำ’ (Reminders) ใน iPhone และ iPad คุณด้วยเช่นกัน โดยการปัดเพียงทีเดียวก็ถือว่าเราทำสิ่งนั้นเสร็จแล้ว

Planny 2 ทำให้การทำงานแต่ละอย่างเป็นเรื่องสนุกด้วยการมอบคะแนนให้คุณทุกครั้งที่ทำอะไรเสร็จ ถ้าหากเสร็จช้ากว่าที่ตั้งใจไว้ล่ะก็ คุณจะเสียคะแนน แล้วคุณก็จะเห็นได้ว่าคุณทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหนในแต่ละวันและสามารถเพิ่มเพื่อนเข้ามาและเปรียบเทียบคะแนนของกันและกันได้ด้วยนะ

นอกจากนี้คุณยังสามารถเปลี่ยนการทำงานเดิมๆ ให้เป็นเกมที่เราเล่นสนุกได้ด้วย และโหมด Teamwork จะให้คุณแชร์ผลงานของคุณและมอบหมายงานให้กับเพื่อนร่วมงาน ทำให้การทำงานกลุ่มเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ไม่ว่าโปรเจกต์จะยักษ์ใหญ่หรือยากเย็นแค่ไหนก็ตาม 

Planny 2 ใช้ได้ทั้งบน iPad และ iPhone ดาวน์โหลดได้ฟรีที่ https://apps.apple.com/th/app/planny-2-smart-to-do-list/id1289070327?l=th

GoodNotes 5 จดทุกสิ่ง รู้สึกดีจริงเหมือนเขียนบนสมุด

ปัจจุบันหลายคนรณรงค์ให้ใช้กระดาษให้น้อยลง แล้วหันไปลองใช้แอปจดโน้ตแทนดู แต่ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าแอปจดโน้ตที่มีอยู่ในตลาดกับเทคโนโลยีปัจจุบันจะมาแทนที่กระดาษกับปากกาในมือคุณได้อย่างไร หรือคิดไปว่าแอปไหนจะมาสู้การจดด้วยปากกาลงบนกระดาษจริงๆ

GoodNotes 5 จะเปลี่ยนใจคุณได้แน่นอน สิ่งที่จะเปลี่ยนใจคุณก็คือวิธีการเขียนที่เสมือนจริงของแอปนี้ ไม่ว่าคุณจะใช้นิ้วหรือ Apple Pencil ระบบหมึกของแอปก็จะทำให้ทุกลายเส้นออกมาดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด รวมถึงฟีเจอร์หน้าต่างซูม ที่ให้อิสระในการเขียนกับคุณมากขึ้นด้วย เพียงเขียนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงขอบแล้วหน้าต่างก็จะย้อนกลับมาที่ในกรอบทันที คุณจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเลื่อนมือเพื่อขึ้นบรรทัดต่อไปแล้วอาจจะทำให้ลืมสิ่งที่กำลังจะเขียนไปได้

และคุณสมบัติ Split View บน iPad จะช่วยให้คุณได้เขียนในหน้าต่างด้านล่าง และคอยดูความก้าวหน้าแบบภาพรวมในด้านบนไปพร้อมกัน แต่ถ้าคุณยังชอบเสน่ห์ของสมุดแบบเก่าอยู่ แอปก็สามารถมอบประสบการณ์นั้นให้ได้เช่นกัน ด้วยการปรับแต่งสมุดของคุณให้มีหน้าปกที่สวยงามตามสไตล์ที่คุณชอบ พร้อมกับรูปแบบกระดาษมากมาย

หรือจะนำหน้าปกและหน้ากระดาษที่คุณเคยออกแบบมาใช้เพื่อความพิเศษขั้นสุดก็ได้เช่นกัน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือสมุดโน้ตหนึ่งเดียวในโลกนี้ที่ทุกอย่างเป็นไปตามที่คุณคิดและไม่เหมือนใครเลย เมื่อเขียนจบจนพอใจ ก็ส่งต่อในรูปแบบไฟล์ PDF ให้เพื่อนในชั้นเรียนก็ได้เหมือนกัน

GoodNotes 5 ราคา 279 บาท ใช้ได้ทั้งบน iPad และ iPhone https://apps.apple.com/th/app/goodnotes-5/id1444383602?l=th

Explain Everything Whiteboard กระดานดำยุคไฮเทค

หลังจากมีข้อมูลมากมายที่พร้อมจะใช้ทั้งเตรียมสอบและพรีเซ็นต์รายงาน กิจกรรมอีกอย่างที่วัยเรียนจะขาดไม่ได้คือ การทำงานกลุ่ม ซึ่งยิ่งทำ ก็ยิ่งได้ฝึกฝนความเข้าใจ เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ดังนั้นเราจึงอยากนำเสนอแอปเด่นอย่าง Explain Everything Whiteboard  ที่ทำหน้าที่เป็นกระดานดำยุคไฮเทค ใช้สื่อสารไอเดียของเราให้เพื่อนในทีมเข้าใจได้ง่ายๆ

แอปนี้ถือเป็นผู้ช่วยแสนไฮเทค ที่ไม่ว่าเรื่องที่อยากพรีเซนต์จะเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนแค่ไหน แอปนี้จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณจะวาดอะไรลงไปก็ได้ ใส่เสียง รูป วิดีโอ หรือแม้กระทั่งสมการคณิตศาสตร์ก็ยังได้เลย แถมยังนำไฟล์ Keynote เข้ามาไว้ในแอปก็ง่าย เปิดเว็บไซต์ผ่านลิงก์บนงานนำเสนอของคุณก็ไม่มีปัญหา ทุกอย่างง่ายแค่ปลายนิ้วจริงๆ อยากจะขยับขยายเคลื่อนย้ายอะไรก็สะดวกด้วย Explain Everything จะใส่คำอธิบายเพิ่มเติมตรงไหนก็ทำได้ทุกที่บนหน้ากระดาษเลย

ส่วนที่เจ๋งที่สุดก็คือการซูมเข้าแบบอิสระที่จะทำให้เราสามารถซ่อนคำใบ้หรือคำตอบเอาไว้ในจุดเล็กๆ ที่หลายๆ คนคาดไม่ถึงได้ เรียบง่ายแต่ซ่อนลูกเล่นไว้เต็มตัว ร่วมด้วยช่วยกันทำงานก็ง่ายๆ เพราะทุกคนสามารถทำงานแบบ Live ไปพร้อมๆ กันได้ตั้งแต่ต้นจนจบ หรือจะอัดวิดีโอการทำงานทั้งหมดเก็บไว้ดูย้อนหลัง

เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์สวยงามแล้วก็แชร์ให้กับทุกคนได้ทันที ไม่ต้องรอ ยิ่งถ้าคุณจะใช้แอปนี้เพื่อสอนหนังสือก็เยี่ยมไปเลย เพราะนักเรียนทุกคนจะได้ค่อยๆ ติดตามบทเรียนไปทีละขั้นตอน แถมถ้าไม่เข้าใจอะไรก็สามารถย้อนกลับมาดูทีหลังได้ด้วยนะ ลูกเล่นของเค้านี่เหนือชั้นจริงๆ

Explain Everything Whiteboard ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งบน iPhone และ iPad https://apps.apple.com/th/app/explain-everything-whiteboard/id1020339980

Oilist เสกภาพถ่ายให้กลายเป็นงานศิลป์ชั้นครู

เรียนหนักมาทั้งวันแล้ว แวะมาผ่อนคลายกับการจับวิวใกล้ๆ ตัวให้กลายเป็นภาพศิลปะสื่ออารมณ์ด้วยแอปอย่าง Oilist ซึ่งทำหน้าที่แปลงภาพถ่ายให้กลายเป็นภาพวาดสไตล์ Abstract ที่ไม่เน้นที่ความสมจริง แต่กลับเน้นภาพที่แสดงถึงความคิดและอารมณ์โดยใช้องค์ประกอบต่างๆเช่นสีและเส้นแทน

โดยทีมงานได้นำสไตล์การวาดและการใช้ฝีแปรงของศิลปินระดับโลกในตำนานอย่างแวนโก๊ะ (Van Goh) โมเน่ต์ (Monet) ปิกัสโซ่ (Picasso) มาให้เราปรับใช้กับภาพถ่ายของเราเอง วิธีการเสกงานศิลปด้วยแอป Oilist ทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่ถ่ายรูป ระบบก็จะค่อยๆ แปลงภาพถ่ายให้เป็นภาพวาด โดยเราจะเห็นภาพวาดปรากฎขึ้นมาบนจอทีละนิดๆ เหมือนมีศิลปินคนดังมาวาดให้ดูตรงหน้า รอไม่ถึงนาทีภาพวาดระดับก็จะเสร็จสมบูรณ์

หน้าที่ของเราก็เพียงแค่ปรับส่วนต่างๆ ของภาพ เช่น พ่นสเปรย์ ทำให้บางจุดเบลอ ปรับแสง ปรับสี ฯลฯ ซึ่งจุดนี้หากใช้งานกับ Apple Pencil ก็จะยิ่งสะดวกมากยิ่งขึ้น แอปอย่าง Oilist ช่วยให้คนที่หลงใหลงานศิลป์ แต่รู้ว่าตัวเองไม่มีหัวทางนี้ สามารถสร้างงานศิลป์จากภาพถ่ายของตัวเองได้ รวมถึงสำหรับเหล่านักเรียนสามารถใช้ภาพเหล่านี้เป็นภาพประกอบรายงาน การใช้เป็นภาพสุดท้ายเพื่อพรีเซ็นต์รูปทีมงานก็จบสไลด์ ก็สามารถเรียกความสนใจและเสียงปรบมือจากเพื่อนๆ และคุณครูได้อย่างแน่นอน

Oilist ดาวน์โหลดได้ทั้งบน iPhone และ iPad ในราคา 99 บาทเท่านั้น https://apps.apple.com/th/app/oilist/id985497767

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น