Cyber Apps 22/01/19 : ร่วมรักษ์โลกเนื่องใน “วันคุ้มครองโลก” ไปกับแอปและเกมดีๆ

406

รู้ไหมว่า วันที่ 22 เมษายน ของทุกปี คือ “วันคุ้มครองโลก (Earth Day)” ซึ่งประกาศโดยโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ เพื่อเน้นย้ำให้เราตระหนักถึงวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง

เริ่มได้จากสิ่งเล็กๆ รอบตัวเราในทุกวัน ลดการใช้วัตถุย่อยสลายยาก ใช้วัสดุหรือภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ แยกขยะเพื่อให้ง่ายต่อการทำลาย ฯลฯ และเช่นกัน ที่ App Store เราขอนำเสนอแอปและเกมที่ชวนคุณให้ตระหนักรู้อย่างลึกซึ้งถึงคุณค่าที่โลกมีต่อเรา

Toca Nature ชวนคุณหนู มาเรียนรู้เรื่องธรรมชาติรอบตัว

สมัยนี้จะให้เลี้ยงลูกอยู่แต่ในบ้านอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวคือการให้พวกเขาได้ออกไปผจญโลกกว้างแบบชนิดที่ไม่ต้องห่วงว่าเนื้อตัวจะเปรอะเปื้อน แต่ก็จะให้เด็กๆ ออกไปผจญภัยข้างนอกจริงๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น Toca Nature จึงอาสาเปิดโอกาสให้พวกเขาได้สร้างโลกแห่งการผจญภัยขึ้นมาด้วยตัวเองเลย

Toca Nature เหมาะสำหรับเด็กวัย 6-8 ขวบ โดยเกมนี้จะชักชวนให้เด็กๆ มาขีดเขียนจินตนาการและออกสำรวจโลกแห่งธรรมชาติที่ตัวเองสร้างขึ้น พอเข้าแอปมา เด็กๆ จะได้เจอกับแผนที่โล่งๆ ซึ่งเมื่อใช้นิ้วเลื่อนไปมาจะกลายสภาพเป็นป่าที่มีสีสันสดใส รายล้อมด้วยภูเขา แม่น้ำ และทะเลสาบ และแน่นอนว่าธรรมชาติจะสมบูรณ์ไปไม่ได้ถ้าหากขาดบรรดาสิงสาราสัตว์

เพียงชั่วพริบตาเดียว Toca Nature ก็จะอุดมไปด้วยนกที่ส่งเสียงร้องเจื้อยแจ้ว ตัวบีเวอร์จอมเจ้าเล่ห์ และเจ้าหมีขี้เซา เด็กๆ สามารถให้อาหารสัตว์ได้ด้วยการปัดที่จอเพื่อเลื่อนผลไม้หรือปลาเข้าไปวางตรงจุดที่สัตว์เหล่านั้นยืนอยู่ และพอถึงฤดูผลิผล ก็สามารถเก็บเห็ด ผลเบอร์รี่ หรือถั่วจากป่ามาได้เช่นกัน เมื่อไรก็ตามที่ผู้เล่นพบกับสัตว์น่ารักๆ ในเกม ก็สามารถแคปรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ด้วย

ชวนเด็กๆ มาสนุกกับโลกรอบตัวใน Toca Nature บน iPhone และ iPad ได้ในราคา 139 บาท 

ผู้ใช้ iOS สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ : https://itunes.apple.com/th/app/toca-nature/id893927401?mt=8

ผู้ใช้ Android สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tocaboca.tocanature&hl=th

Picture this เอ๊ะนี่ต้นอะไรหว่า?

ที่โลกของเราร่มรื่นและน่าตื่นเต้น ส่วนใหญ่เลยก็เพราะมันมีต้นไม้และดอกไม้ ที่มีทรง สี และกลิ่นแตกต่างกันออกไป ความงามของธรรมชาติที่ศึกษาได้ไม่รู้จบนี้เอง ถึงทำให้มันยิ่งน่าค้นหา และที่ผ่านมาคุยเคยสังเกตไหมว่า เมื่อได้ไปเที่ยวที่ใหม่ๆ ก็มักจะพบต้นไม้และดอกไม้แปลกตา ทำให้ชวนคิดถึงที่มาที่ไปของพวกมัน และหากคุณอยากเพิ่มความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ไว้ประดับบารมีของคุณล่ะก็ ลองโหลดแอปฯ Picture This ดูสิ!

Picture This คือ แอปที่มีความอัจฉริยะอยู่ในตัว เพียงแค่ถ่ายรูปต้นไม้หรือดอกไม้ที่คุณอยากทำความรู้จัก และอัปโหลดขึ้นไปในระบบ สมองกลก็จะทำการค้นหาข้อมูลในระบบและบอกชื่ออย่างเป็นทางการของพันธุ์ไม้นั้นๆ ให้คุณทราบได้ทันที

ในแอปนี้ มีข้อมูลของแต่ละพันธุ์ไม้ที่ชัดเจนและละเอียด เช่น ชื่อทางวิทยาศาสตร์ และชื่อในภาษาท้องถิ่นต่างๆ ลักษณะเฉพาะ วิธีการดูแลรักษา และรูปของพันธุ์ไม้ชนิดเดียวกัน แต่มีสีต่างๆ กัน และพบในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

อาจกล่าวได้ว่าแอป Picture This เปรียบเสมือนเป็นคลังความรู้ของผู้สนใจศึกษาเรื่องพันธุ์ไม้ที่ทันสมัยและหยิบมาใช้อ้างอิงได้ง่ายๆ เหมาะมากทั้งมือใหม่ และมือโปร นอกจากที่เราทราบชื่อพันธุ์ไม้นี้ เราสามารถแชร์ข้อมูลพิกัดที่เราพบให้กับเพื่อนที่เป็นคนรักต้นไม้ทั่วไปได้ทราบด้วย เพราะในแอปนี้มีชุมชนของคนรักพันธุ์ไม้จากทั่วโลกมารวมตัวกัน สุดท้าย แอปนี้ยังมีพื้นที่สำหรับการติดตามต้นไม้แสนรักที่เราปลูกไว้ในสวนของเราได้อีกด้วย แค่ถ่ายรูปที่มันเติบโตงอกงามขึ้นทุกวัน เก็บเอาไว้ดูให้ยิ่งอิ่มใจ

แอป Picture This สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีบน iPhone และ iPad

ผู้ใช้ iOS สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ : https://itunes.apple.com/th/app/picturethis-plant-identifier/id1252497129?mt=8

ผู้ใช้ Android สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ : https://play.google.com/store/apps/details?id=cn.danatech.xingseus&hl=th

TED ฟังกูรูพูดคุยเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม

เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ได้เป็นปัญหาของใครโดยเฉพาะ แต่มันต้องเป็นประเด็นที่มนุษย์พันล้านคนบนโลกต้องตระหนักและปรับตัว แอปอย่าง TED จะเป็นประตูของการเปิดโลกกว้างทางความคิดให้กับคุณ ในแอปมีคลิปวิดีโอมากมายที่พูดถึงองค์ความรู้ต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ เสียงของมนุษย์ส่งผลต่อสัตว์ในมหาสมุทรได้จริงหรือการปล่อยดาวเทียมเพื่อติดตามภาวะก๊าซเรือนกระจก และจะดีไหมถ้าโลกเรามีหุ่นยนต์ที่ช่วยบริโภคมลพิษให้หมดไปจากโลก

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวในประเด็นอื่นๆ เช่น การศึกษา เศรษฐกิจ นวัตกรรม รวมๆ กว่า 1,300 เรื่องที่มีซับไตเติลเป็นภาษาไทยด้วย นอกจากจะเรียนรู้จากเนื้อหาในแอปแล้ว การฝึกสังเกตท่าทาง จังหวะและวิธีการพูดที่น่าฟังของวิทยากรแต่ละคน ที่สามารถสะกดคนดูได้อยู่หมัด ก็เป็นอีกเสน่ห์หนึ่งที่ควรค่าแก่การเรียนรู้และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของคุณ ถึงตอนนี้ ถ้าคุณคิดไม่ออกจริงๆ ว่าอยากจะดูอะไร แค่บอกว่าคุณกำลังอยู่ในอารมณ์แบบไหนและมีเวลาว่างอยู่เท่าไหร่ แค่นี้แอปก็จะสร้างเพลย์ลิสต์ของวิดีโอที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณมาให้ มีแอปและเรื่องราวดีๆ รอคุณพร้อมขนาดนี้แล้ว แล้วคุณล่ะ พร้อมหรือยัง?

แอป Ted ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งบน iPhone, iPad และ Apple TV

ผู้ใช้ iOS สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ : https://itunes.apple.com/th/app/ted/id376183339?mt=8

ผู้ใช้ Android สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ted.android

Captain Planet: Gaia Guardians เมื่อขยะร้ายกลายเป็นมอนสเตอร์ที่คุณต้องปราบ

ใครที่เกิดยุค 90s ยังจำการ์ตูนเรื่อง กัปตันอวกาศ (Captain Planet and the Planeteers) กันได้ไหม ตอนนี้ซูเปอร์ฮีโร่ผู้รักษ์โลกและเด็กหนุ่มสาวทั้ง 5 จะกลับมาอีกครั้งพร้อมกับคอนเซ็ปต์ดีๆ จากการ์ตูนก็คือสอนให้ผู้คนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการลด ใช้ซ้ำ และรีไซเคิล

ในเกมแอคชั่นสไตล์ Idle นี้ ตัวร้ายทำลายธรรมชาติได้คิดแผนการชั่วร้ายขึ้นมาอีกแล้ว ครั้งนี้พวกมันใช้ลำแสงเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นมอนสเตอร์ขนาดยักษ์พร้อมถล่มเมืองให้เละ แย่ล่ะสิคุณจะได้ช่วยเหลือ Planeteers ทั้ง 5 คน Kwame, Wheeler, Linka, Gi และ Ma-Ti ในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดที่กลายร่างมาจากกล่องพิซซ่าและขยะต่างๆ โดยการกดรัวๆ ที่ตัวสัตว์ประหลาดเพื่อโจมตี หรือจะให้เหล่า Planeteers ลุยด้วยตัวเองก็ได้นะ

นอกจากนั้นยังมีสถานที่ต่อสู้หลายแบบเลยล่ะทั้งทะเลทราย บนภูเขาและในป่าด้วย ในช่วงพักการต่อสู้ คุณจะได้ช่วย Captain Planet จัดการกับเหล่ามอนสเตอร์และเปลี่ยนมันเป็นเพชรสุดล้ำค่า ใช้เพชรพวกนี้ในการเรียกพลังพิเศษอันทรงพลังของ Planeteers มาใช้ เช่น พลังอุกกาบาตของ Wheeler เป็นต้น และด้วยคำแนะนำของมารดาแห่งโลก Gaia คุณจะสามารถฟื้นฟูฐานทัพบนเกาะ Hope Island ให้สวยงามดังเดิม ซ่อมแผงโซลาเซลล์ และปลูกต้นผลิตเงินได้อีกด้วย ขึ้นชื่อว่าเกมแบบ Idle แล้ว ทรัพยากรในเกมก็จะผลิตไปเรื่อยๆ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เล่น และเมื่อคุณกลับมาเล่นเมื่อไหร่ก็ใช้ทรัพยากรเหล่านั้นมาอัพเลเวลเพื่อให้โจมตีได้แรงขึ้นได้เลย เพิ่มความแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้พร้อมรับมือกับบอสสุดโหดและไม้ตายของพวกมันซึ่งก็คือ Captain Pollution มารวมพลังกำจัดมลพิษให้หายไปจากโลกและฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติกันเถอะ ลุย!

สนุกกับ Captain Planet: Gaia Guardians ได้แบบฟรีๆ บน iPhone และ iPad

ผู้ใช้ iOS สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ : https://itunes.apple.com/th/app/captain-planet-gaia-guardians/id1230620612?mt=8

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น