Review : Nikon AF-P DX 10-20mm VR ตอบโจทย์ทั้งสายแลนด์สเคปและสตรีท ในราคาไม่เกินเอื้อม

27048

วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศจากรีวิวกล้องถ่ายภาพมารีวิวเลนส์กล้อง DSLR ประเภทมุมกว้างพิเศษตัวใหม่ล่าสุดAF-P DX NIKKOR 10-20MM F/4.5-5.6G VR จากนิคอนที่ถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีกันสั่น (VR) ในราคาที่ไม่สูงเกินเอื้อม

โดยในวันนี้ทีมงานจะนำเลนส์ AF-P DX NIKKOR 10-20MM F/4.5-5.6G VR มาประกบใช้งานร่วมกับ Nikon D7500 ที่เพิ่งวางขายไปไม่นานมานี้

การออกแบบและสเปก

“AF-P DX NIKKOR 10-20MM F/4.5-5.6G VR” เป็นเลนส์ประเภทมุมกว้างพิเศษ (Ultra-wide angle) สามารถใช้ได้เฉพาะกล้องฟอร์แมต DX (ตัวคูณ) ของนิคอน เช่น D3400 D5600 D7500 ไปถึง D500 (ถ้านำไปใส่กับกล้อง FX จะติดขอบดำ ภาพไม่เต็มเฟรม)

ในส่วนทางยาวโฟกัสจะอยู่ที่ 10-20 มิลลิเมตร หรือเทียบเท่าเลนส์ทางยาวโฟกัส 15-30 มิลลิเมตรของกล้อง FX Format

ด้านตัวเลนส์ แบ่งเป็น 11 กลุ่ม 14 ชิ้นเลนส์พร้อมเลนส์แอสเฟอริคัลจำนวน 3 ชิ้น จำนวนไดอะแฟรม 7 กลีบแบบกลม หน้าเลนส์มีขนาด 72 มิลลิเมตร ระยะโฟกัสใกล้สุด 22 เซนติเมตร และที่สำคัญตัวเลนส์มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว VR 3.5 สต็อปในตัวและมอเตอร์ออโต้โฟกัสเป็นแบบ “สเต็ปปิงมอเตอร์ AF-P” ซึ่งช่วยให้ระบบโฟกัสทำงานเงียบและลื่นไหล

ในส่วนแฟร์ถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐานเลนส์มุมกว้างระดับเริ่มต้น ที่ระยะกว้างสุดเมื่อเปิดรูรับแสงแคบตั้งแต่ f8 ขึ้นไปแฉกแสงถือว่ากำลังดี แต่ทีมงานรู้สึกว่าความเคลียร์ยังสู้ AF-S DX NIKKOR 10-24MM F/3.5-4.5G ED ไม่ได้

ด้านการออกแบบ AF-P DX NIKKOR 10-20MM F/4.5-5.6G VR ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นราคาประหยัด ทำให้ตัวบอดี้เลนส์จะเป็นพลาสติกเกรดเดียวกับเลนส์คิท ไม่มีสวิตซ์ปิดเปิดระบบ VR แต่ด้านหน้าจะมีวงแหวนปรับโฟกัสแบบแมนวลมาให้ ด้านน้ำหนักถือว่าเบามากเพียง 230 กรัมกับขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือ จัดเก็บง่าย พกพาสะดวกสบาย

ทดสอบประสิทธิภาพและสรุป

ภาพต้นฉบับ ถ่ายที่ระยะ 10 มิลลิเมตร RAW File ไม่ผ่านการแก้ไขใดๆทั้งสิ้น

ภาพต้นฉบับเดียวกับภาพด้านบนแต่เป็นไฟล์ JPEG ส่งตรงจากกล้อง D7500 จะถูกแก้ไขเรื่องความบิดเบี้ยวขอบภาพ

เริ่มจาก Distortion ตามธรรมเนียมของเลนส์มุมกว้างพิเศษ ยิ่งเป็นระยะอย่าง 10 มิลลิเมตรในรูปแบบ DX หรือ 15 มิลลิเมตรในรูปแบบ FX ภาพที่ได้จากไฟล์ดิบมักเกิดอาการ Barrel Distortion (ภาพป่องออกมา) โดยเลนส์รุ่นนี้ถือว่าออกอาการค่อนข้างมากพอสมควร แต่ทั้งหมดสามารถแก้ไขได้ด้วยซอฟต์แวร์ในตัวกล้องเองหรือเราจะนำมาแก้ไขผ่านซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพเองก็ได้

นอกจากนั้นด้านขอบภาพ สำหรับการถ่ายที่ระยะ 10 มิลลิเมตรเลนส์ตัวนี้ยังติด Chromatic Aberration (CA) หรือเกิดความคลาดเคลื่อนสีที่บริเวณขอบภาพ (ติดขอบม่วง-เขียว) ซึ่งอาการนี้จะเริ่มจางหายไปเมื่อผู้ใช้ซูมเลนส์ตั้งแต่ระยะเกิน 10 มิลลิเมตรจนถึง 20 มิลลิเมตร ขอบม่วงเขียวจะจางลง

แต่ทั้งหมดก็ต้องไม่ลืมว่า AF-P DX NIKKOR 10-20mm VR เป็นเลนส์ระดับราคาประหยัดที่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ใช้ระดับเริ่มต้น เน้นถ่ายสนุกมากกว่าจะเน้นความคมชัดเที่ยงตรงสูง โดยปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมด สำหรับกล้องนิคอนซีรีย์ใหม่ เช่น D3400 D5500 D5600 สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวกล้องเอง (คือเปิดฟังก์ชันในกล้อง กดถ่ายปุ๊บภาพออกมาจะเป็นปกติทันที) ส่วนถ้าเป็นผู้ใช้แบบมืออาชีพ ชอบถ่าย RAW ไฟล์จากเลนส์ตัวนี้ต้องแก้ไขความผิดเพี้ยน ผิดพลาดค่อนข้างเยอะพอสมควร

ถ่ายที่ระยะ 20 มิลลิเมตร – f9 – 1/640s – ISO500

ครอป 100% จากภาพบน

ถ่ายที่ระยะ 14 มิลลิเมตร – f9 – 1/640s – ISO500 >ภาพต้นฉบับ<

ถ่ายที่ระยะ 16 มิลลิเมตร – f10 – 1/800s – ISO280

มาดูเรื่องความคมชัดกันบ้าง สำหรับเลนส์ AF-P DX NIKKOR 10-20mm VR ให้คุณภาพภาพระดับกลางๆไม่คมชัดเหมือนเลนส์รุ่นพี่อย่าง AF-S DX NIKKOR 10-24MM F/3.5-4.5G ED ที่มีชิ้นเลนส์เกรดท็อปกว่า (ราคาสูงกว่าด้วย) โดยเฉพาะขอบภาพ ถ้าถ่ายระยะตั้งแต่ 10-12 มิลลิเมตร ที่ค่ารูรับแสง f4.5 ถึงประมาณ 5.6-6 ขอบจะติดเบลอเล็กน้อย (ควรใช้ f8 เป็นต้นไปจะดีสุด) ส่วนตรงกลางจะคมชัดมาก ส่วนที่ระยะ 20 มิลลิเมตร (เทียบเท่า 30 มิลลิเมตรในฟอร์แมต FX) น่าจะถือเป็นระยะที่ให้ภาพคมชัดทั่วทั้งภาพดีสุดเท่าที่ความสามารถเลนส์จะทำได้

ถ่ายที่ระยะ 10 มิลลิเมตร – f4.5 – 1/30s – ISO320

ส่วนการถ่ายระยะใกล้ถือว่าใช้ได้ ดูอเนกประสงค์ แต่อาจมีติดขอบดำเล็กน้อย

ถ่ายที่ระยะ 10 มิลลิเมตร – f4.5 – 1/8s – ISO640

ลองใช้กันภาพสั่นไหว VR ถือถ่ายในที่แสงน้อย โดยเท่าที่ทีมงานทดสอบกับ D7500 ถือถ่ายด้วยมือเดียวจะได้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำสุดประมาณ 1/4-1/8 วินาที ช้ากว่านั้นภาพเริ่มสั่นไหว ส่วนถ้าถือถ่ายสองมือสำหรับทีมงานไซเบอร์เองสามารถทำได้ต่ำสุดระดับ 1/2 วินาที

ตัวอย่างภาพจากเลนส์ AF-P DX NIKKOR 10-20MM F/4.5-5.6G VR + Nikon D7500

ถ่ายที่ระยะ 12 มิลลิเมตร – f10 – 1/640s – ISO160

ถ้าอยู่ในระยะที่เหมาะสม ภาพจะไม่ค่อยบิดเบี้ยว ถือว่าถ้าถ่ายวิว ทิวทัศน์ เลนส์ตัวนี้สอบผ่านในระดับกลางๆค่อนดี แต่ถ้านำไปถ่ายพวกสถาปัตยกรรมที่มีแนวเส้นชัดเจนอาจต้องแก้ไขด้วยซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพเล็กน้อย

ถ่ายที่ระยะ 12 มิลลิเมตร – f7.1 – 1/40s – ISO2000
ลองถ่ายภาพบุคคลสไตล์เซลฟี ถือว่าสกินโทนใช้ได้เลยทีเดียว

ถ่ายที่ระยะ 12 มิลลิเมตร – f7.1 – 1/400s – ISO800
ขาสตรีทชอบเก็บบรรยากาศก็สามารถใช้เลนส์ตัวนี้ได้เช่นกัน

สรุปภาพรวมสำหรับเลนส์มุมกว้างพิเศษ “AF-P DX NIKKOR 10-20MM F/4.5-5.6G VR” ถือเป็นเลนส์มุมกว้างพิเศษ (DX) ที่มีความอเนกประสงค์ไม่ต่างจากรุ่นพี่ AF-S DX NIKKOR 10-24MM F/3.5-4.5G ED แต่ข้อดีของเลนส์รุ่นใหม่นี้คือเรื่องของราคาและการเพิ่มฟังก์ชัน VR แถมน้ำหนักยังเบาระดับเลนส์คิท 18-55mm ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ผู้ใช้มือสมัครเล่นมากกว่ารุ่นพี่ทั้ง AF-S DX NIKKOR 10-24MM F/3.5-4.5G ED และ AF-S DX NIKKOR 12-24mm f/4G IF-ED ที่มีราคาค่าตัวแตะ 3 หมื่นบาท ในขณะที่ AF-P DX NIKKOR 10-20MM F/4.5-5.6G VR มีราคาเปิดตัวแค่ 13,500 บาทเท่านั้น

ข้อดี

– เล็ก น้ำหนักเบา
– ระยะเลนส์ใช้งานได้ค่อนข้างอเนกประสงค์
– มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว VR ติดตั้งมาด้วย
– AF-P ออโต้โฟกัสเงียบและลื่นไหลดี
– ในเลนส์มุมกว้างพิเศษตระกูล DX เลนส์รุ่นนี้เหมาะแก่งานวิดีโอที่สุด

ข้อสังเกต

– คุณภาพกลางๆ ขอบภาพติดเบลอเล็กน้อยเมื่อเปิดรูรับแสงกว้าง
– หน้าเลนส์ 72 มิลลิเมตร

Gallery

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น

SHARE