Review : Asus VivoBook 14 X412 โน้ตบุ๊กวินโดวส์ 10 แท้ในราคา 12,990 บาท

6734

กลุ่มโน้ตบุ๊กระดับเริ่มต้น เริ่มกลับมาได้รับความนิยมในตลาดพีซีอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดสมาร์ทโฟนเริ่มถึงจุดอิ่มตัว ในขณะที่ความต้องการของโน้ตบุ๊กเครื่องแรก เพื่อนำมาใช้เรียน หรือทำงาน ยังกลายเป็นสิ่งจำเป็นในยุคสมัยนี้อยู่

Asus มองถึงโอกาสทางธุรกิจในฐานลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งแต่เดิมเอซุส แทบจะไม่มีส่วนแบ่งในกลุ่มนี้ เพราะทำราคาเครื่องกับสเปกที่เหมาะสมลงมาสู้กับคู่แข่งไม่ได้ แต่จากการมาของ VivoBook 14 X412 เชื่อว่าจะกลายเป็นไม้เด็ดของเอซุส ในตลาดนี้

จุดเด่นของ Asus VivoBook 14 X412 รุ่นนี้คือ การที่เอซุส เลือกนำ Intel Pentium Gold มาให้ใช้งานพร้อมกับ RAM 4 GB และพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ Dual Storage SSD 128 GB + HD 1 TB และมากับวินโดวส์ 10 แท้ ในราคาเริ่มต้นที่ 12,990 บาท

ข้อดี

  • โน้ตบุ๊กราคาประหยัดที่มากับขนาดตัวเครื่องเล็กสุดในตลาด
  • มาพร้อมวินโดวส์ 10 ลิขสิทธิ์แท้
  • รองรับการเพิ่ม RAM สูงสุด 20 GB

 

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องค่อนข้างหนา (1.95 เซนติเมตร) แต่ก็ถือว่าบางลงเยอะแล้ว
  • น้ำหนักเครื่อง 1.5 กิโลกรัม
  • เหมาะกับการเป็นโน้ตบุ๊กเครื่องแรกเพื่อใช้งานทั่วไป

หน้าจอ 14 นิ้ว ในขนาดตัวเครื่องเทียบเท่า 13 นิ้ว

จุดแรกที่น่าสนใจของ Asus VivoBook 14 คือการออกแบบหน้าจอใหม่ โดยหันมาใช้เทคโนโลยี Four Side Nano EDGE Display ทำให้ขอบจอบางลง ดังนั้นจึงสามารถใส่จอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด FullHD (1920 x 1080 พิกเซล) ลงมาให้ใช้งาน ในตัวเครื่องใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊กจอ 13 นิ้ว

โดยขนาดของ VivoBook 14 เล็กลง 6.8% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ทำให้ปัจจุบันมีขนาดอยู่ที่ 212.7 x 322.4 x 19.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม วางจำหน่ายด้วยกัน 3 สี คือ เงิน เทา และน้ำเงิน

ในส่วนของจอไม่ใช่แค่ขอบจอเล็กลง เพราะเอซุส ใส่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยปรับสีในการแสดงผล ไม่ว่าจะเป็น ASUS Tru2Life ที่เข้ามาช่วยเพิ่มรายละเอียดของเม็ดพิกเซลในการรับชมวิดีโอให้คมชัดมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังใส่ฟีเจอร์ Blue Light Reduction ที่เมื่อเปิดใช้งานจะลดแสงสีฟ้าลด 30%  และที่สำคัญคือถึงจะเปิดโหมด EyeCare ใช้งานแล้วก็จะไม่ทำให้การแสดงผลสีผิดเพี้ยนไป

ถัดมาในส่วนของดีไซน์ตัวเครื่อง VivoBook 14 ถือว่าให้ความสำคัญกับการออกแบบเครื่องให้เหมาะกับสรีระในการใช้งานของผู้ใช้ เนื่องจากเมื่อกางจอออกมาสุดที่ 135 องศา ตัวจอจะช่วยยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นประมาณ 2 องศา เพื่อให้เหมาะกับการเป็น ErgoLift ในการพิมพ์คีย์บอร์ดใช้งาน

ส่วนของปุ่มคีย์บอร์ด ถือว่ามากับขนาดมาตรฐาน ที่ช่วยให้การพิมพ์ทำได้ถนัดเหมือนพิมพ์คีย์บอร์ดปกติ ด้วยระยะแป้นพิมพ์ที่ 1.3 มิลลิเมตร ทำให้ความรู้สึกในการกดแป้นตัวอักษรทำออกมาได้ดี

สำหรับพอร์ตการเชื่อมต่อรอบๆตัวเครื่อง VivoBook 14 ถือว่าให้มาครบทั้งพอร์ตยุคใหม่อย่าง USB 3.1 ทั้งแบบ Type A และ Type C และยังมี USB 2.0 มาเผื่อให้ใช้งานด้วย รวมถึงพอร์ต HDMI ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ช่องอ่านไมโครเอสดีการ์ด และพอร์ตล็อกเครื่อง

สเปกเหมาะกับการใช้งานแบบเริ่มต้น

ด้วยการที่ VivoBook 14 เลือกใช้งาน Intel Pentium Gold 4417U ที่เป็น Dual Core ให้ความเร็ว 2.3 GHz RAM 4 GB กราฟิกออนบอร์ด Intel HD 610 ดังนั้น จึงเหมาะกับการใช้งานทั่วๆไป อย่างใช้เล่นเน็ต ดูหนัง ทำงานเอกสารต่างๆ

ส่วนการที่ให้พื้นที่เก็บข้อมูลแบบ Dual Storage อย่าง SSD 128 GB มาพร้อมกับ HD 1 TB ก็จะช่วยเพิ่มความเร็วในการใช้งานระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ให้รวดเร็วมากขึ้น และถ้าต้องการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ก็สามารถเลือกเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ได้ด้วย

ทดสอบประสิทธิภาพ

สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่อง Asus VivoBook 14 จะทดสอบได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น เพราะด้วยสเปกที่ให้มา เหมาะกับการใช้งานทั่วไปมากกว่า ไม่ได้เน้นการประมวลผลกราฟิกสูงๆ

โดยผลที่ออกมาก็ถือว่าอยู่ในระดับที่คาดหมายไว้ ถ้าเป็นการใช้งานทั่วไป ทำงาน เล่นเน็ต ใช้เพื่อความบันเทิง ถือว่าตอบโจทย์ได้ค่อนข้างครบถ้วนอยู่แล้ว ส่วนแบตเตอรี ก็จะขึ้นอยู่กับการใช้งาน ถ้าประมวลผลหนักๆ เวลาใช้งานก็จะลดลงแต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้

สรุป

ถ้าใครกำลังมองหาโน้ตบุ๊กมาใช้งานทั่วๆไป ไม่ได้เน้นพกพาไปไหน เน้นใช้งานอยู่ภายในบ้าน หรือสถานที่ทำงาน และต้องการเครื่องที่ปลอดภัยจากการที่ตัวเครื่องทำงานบนวินโดวส์ 10 แท้ VivoBook 14 ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในเวลานี้

เพราะด้วยระดับราคาที่ 12,990 บาท นอกจากได้โน้ตบุ๊กมาใช้งานแล้ว ด้วยการที่มี HD มาให้ถึง 1TB เพิ่มเติมจาก SSD ไว้ใช้งานปกติ ก็สามารถนำมาเก็บข้อมูลจากสมาร์ทโฟนทั้งพวกรูปภาพ และวิดีโอได้ด้วย หรือถ้าต้องการใช้งานเพื่อความบันเทิงก็นำไปต่อกับจอทีวีดูซีรีส์ออนไลน์ได้อีกต่างหาก

Gallery

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น